ขับรถตกหลุม ส่งผลต่อช่วงล่างอย่างไร?

ขับรถตกหลุม ส่งผลต่อช่วงล่างอย่างไร?

09 March 2023
ขับรถตกหลุม ส่งผลต่อช่วงล่างอย่างไร?


ในการขับรถสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการเจอกับเส้นทางวิบาก ขับยาก ทางลาดชัน ไปจนถึงทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อจนทำให้ใครหลายคนขับรถตกหลุมกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่จริง ๆ แล้วการขับรถตกหลุมบ่อย ๆ ไม่ใช่เรื่องดีเพราะส่งผลต่อช่วงล่างรถ จนอาจทำให้ให้อุปกรณ์หรือระบบบางอย่างเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ พัง ชำรุดเสียหายแบบที่คนขับไม่รู้ตัว

เพราะฉะนั้นหากใครเลี่ยงเส้นทางเป็นหลุมเป็นบ่อไม่ได้จริง ๆ หรืออาจขับรถตกหลุมแบบไม่ตั้งใจ ต้องรู้ไว้ก่อนว่าพฤติกรรมขับขี่ดังกล่าวจะส่งผลต่อช่วงล่างรถอย่างไรได้บ้าง 

1. ทำให้ยางรั่ว ล้อบิดคดผิดรูป
การขับรถตกหลุมอาจทำให้ยางแตก รั่ว ไปจนถึงล้อแม็กบิด คด งอ ผิดรูป แม้จะนำไปซ่อมภายหลังได้ แต่หากล้อยางบิดคดหรือยางแตกระหว่างขับขี่ก็อาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้

2. ทำให้ผิวยางบวม
การขับรถตกหลุมบ่อย ๆ ทำให้โครงของล้อยางเสียหาย ส่งผลให้ลมจากล้อยางรั่วซึมผ่านชั้นเนื้อยาง แทรกอยู่ตามโครงของยางจนผิวยางบวม นูน ซึ่งถือว่าอันตรายมากเพราะเสี่ยงทำให้เกิดยางระเบิดระหว่างขับขี่ หากพบว่ายางมีอาการบวมต้องรีบเปลี่ยนยางทันที

3. ทำให้ลูกปืนล้อแตก
การขับรถบนเส้นทางเป็นหลุมเป็นบ่อส่งผลต่อช่วงล่างรถหลายระบบรวมถึงทำให้ลูกปืนแตกได้ด้วย หากพบว่าระหว่างขับขี่รถมีเสียงดังคล้ายเสียงหอน นั่นคือสัญญาณเตือนแรก หากยังขับต่อไปก็อาจเสี่ยงแกนเพลาล้อไหม้ได้

4. เกิดความเสียหายกับตัวถัง
หากขับรถตกหลุมแรง ๆ หรือหลุมลึก นอกจากช่วงล่างรถจะเสียหายแล้วก็อาจเกิดความเสียหายกับตัวถังได้เช่นกัน เช่น ทำให้ตัวถังของรถบุบ สีถลอก เป็นต้น

5. โช้คอัพเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
การขับรถตกหลุมไม่ได้ทำให้โช้คอัพเสียในทันที แต่จะเป็นอาการสะสม ทำให้โช้คเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ยางรองหัวโช้คแตก ก้านโช้คอัพคด งอ เพราะโช้คอัพคืออุปกรณ์ทีช่วยดูดซับและรองรับแรงกระแทกของตัวรถ

6. คันชักพวงมาลัยหลวม
หลายคนอาจไม่รู้ว่าการขับรถในเส้นทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อจนตกหลุมบ่อย ๆ นั้นนอกจากช่วงล่างรถแล้ว อีกหนึ่งส่วนที่เสี่ยงชำรุดคือคันชักพวงมาลัย สามารถสังเกตได้จากเสียงดังกุก ๆ กัก ๆ หากพบว่ามีเสียงดังกล่าวควรรีบเปลี่ยนคันชักพวงมาลัยทันที

 

การขับรถตกหลุมส่งผลต่อช่วงล่างรถอย่างมาก หากตกหลุมแรง ๆ อาจทำให้ระบบหรืออุปกรณ์บางอย่างพังเสียหายทันที หรือหากเป็นอาการสะสม ก็ทำให้ระบบต่าง ๆ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ทางที่ดีควรเลี่ยงเส้นทางที่มีหลุมบ่อ หรือหากเลี่ยงไม่ได้ก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ขับเร็ว

 

ข้อมูลจาก : www.tlt.co.th


ติดต่อและติดตามข่าวสาร
โทร : 02-056-0222
Line : @toyotasummit
IG : toyotasummit
Youtube : Toyota Summit
Tiktok : Toyotasummit

#Toyota #toyotasummit

#สาระรอบรถ