เลือกแบตเตอรี่รถยนต์แบบไหนดี ให้เหมาะกับการใช้งาน?

เลือกแบตเตอรี่รถยนต์แบบไหนดี ให้เหมาะกับการใช้งาน?

12 December 2022
เลือกแบตเตอรี่รถยนต์แบบไหนดี ให้เหมาะกับการใช้งาน?


แบตเตอรี่รถยนต์เปรียบได้กับหัวใจของรถเพราะเป็นตัวจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับรถแต่ละคัน นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยเก็บสำรองไฟในรถด้วย ดังนั้นเจ้าของรถจึงควรดูแลและตรวจเช็กแบตเตอรี่อยู่เสมอ รวมถึงเลือกซื้อแบตเตอรี่รถให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานด้วย..

          ปัจจุบันแบตเตอรี่รถยนต์ถูกผลิตให้มีความหลากหลายเพราะเทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้น แบตเตอรี่ในท้องตลาดจึงมีมากมายหลายประเภท แต่ละประเภทก็มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน..

 

1. แบตเตอรี่รถยนต์แบบน้ำ

แบตเตอรี่ประเภทนี้เป็นแบตเตอรี่ที่หลายคนคุ้นเคยดี หลังจากเลือกซื้อแล้วจะต้องเติมน้ำกรดและชาร์จไฟก่อนใช้งาน ยิ่งใช้งานบ่อยก็ยิ่งต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยและต้องระวังไม่ให้น้ำกรดระเหยจนแห้ง เพราะหากปล่อยให้น้ำกรดในแบตเตอรี่แห้งจะต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่ทันที

 

ข้อดี ของแบตเตอรี่รถยนต์ประเภทนี้คือราคาถูก ทนทานต่อการโหลดและคายประจุ รวมถึงใช้งานได้ยาวนาน แต่ข้อเสียคือต้องหมั่นดูแลระดับน้ำกลั่นและอาจเกิดขี้เกลือได้ง่าย

 

2. แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง

แบตเตอรี่แบบแห้งถูกพัฒนาขึ้นมาจากชนิดน้ำอีกต่อหนึ่ง ลักษณะการใช้งานจะตรงข้ามกันเพราะโรงงานเติมน้ำกรดและชาร์จไฟมาให้พร้อมใช้ รวมถึงไม่ต้องเติมน้ำกลั่นจึงไม่มีฝาเปิดปิด แต่ยังสามารถเช็กระดับน้ำกรดและระดับไฟได้

 

ข้อดี คือไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย ๆ ดูแลง่าย ไม่ยุ่งยาก และหากไม่มีประจุไฟก็สามารถปล่อยทิ้งไว้ได้นานกว่าแบบน้ำ เหมาะกับคนที่ต้องการเลือกซื้อแบตเตอรี่รถที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย ๆ อย่างไรก็ตามราคาจะสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำ และอาจเกิดปัญหาแรงดันหรือความร้อนสูงได้เนื่องจากมีรูระบายทางเดียว

 

3. แบตเตอรี่รถยนต์แบบกึ่งแห้ง

การเลือกซื้อแบตเตอรี่รถแบบนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการข้อดีของแบตเตอรี่แบบน้ำและแห้งผสมกัน เนื่องจากแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีการเติมน้ำกรดและชาร์จไฟจากโรงงานมาแล้ว แต่ยังมีรูสำหรับเติมน้ำกลั่นมาให้ อาจต้องเติมน้ำกลั่นเพิ่มบ้าง 1-2 ครั้งต่อปี และสามารถเก็บไว้โดยไม่มีประจุไฟได้ประมาณ 6 เดือนขึ้นอยู่กับการใช้งาน

 

ข้อดี คือราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบแห้งและดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อย มีความทนทานสูง แต่หากเก็บไว้โดยไม่ได้ใช้งานเลย อายุการใช้งานอาจจะสั้นลง นอกจากนี้ยังมีราคาสูงกว่าแบตเตอรี่แบบน้ำด้วย

 

4. แบตเตอรี่รถยนต์แบบไฮบริด

แบตเตอรี่ชนิดนี้เป็นอีกชนิดที่พัฒนามาจากแบตเตอรี่แบบน้ำ วัตถุดิบหลักในการผลิตทำมาจากตะกั่วและแคลเซียมเฉพาะแผ่นธาตุลบ เพื่อแก้ไขข้อเสียของแบตเตอรี่แบบน้ำที่น้ำกลั่นมักระเหยเร็ว แบตเตอรี่ชนิดนี้จึงสามารถใช้งานได้นานกว่าโดยไม่ต้องกังวลว่าต้องหมั่นเติมน้ำกลั่นบ่อย ๆ

 

ข้อดี ของแบตเตอรี่แบบนี้คือราคาถูกกว่าแบตเตอรี่แบบแห้ง ทนทานมากกว่าและดูแลง่าย แต่ก็ยังต้องเติมน้ำกลั่นอยู่บ้างแม้จะไม่ต้องเติมบ่อยเท่าแบตเตอรี่แบบน้ำก็ตาม

 

ใครที่กำลังเลือกซื้อแบตเตอรี่รถก็คงได้แนวทางไปแล้วว่า แบตเตอรี่รถยนต์แบบไหนมีข้อดีข้อเสียอย่างไร แบบไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากที่สุด หากท่านกำลังมองหาแบตเตอรี่ดีๆเปลี่ยนพร้อมโปรโมชั่นคุ้มๆอยู่ ขณะนี้โตโยต้าซัมมิท มีโปรเปลี่ยนแบตพร้อมเทิร์นสูงสุด 650.-* สามารถนัดหมายเข้ารับบริการได้ที่โตโยต้าซัมมิท ทุกสาขา (คลิก ดูรายละเอียดโปรโมชั่น)

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.tlt.co.th