สังเกตให้เป็น! ลูกปืนล้อแตกเสี่ยงทำรถพัง

สังเกตให้เป็น! ลูกปืนล้อแตกเสี่ยงทำรถพัง

09 February 2023
สังเกตให้เป็น! ลูกปืนล้อแตกเสี่ยงทำรถพัง


สำหรับคนทั่วไปที่ใช้รถขับขี่ในชีวิตประจำวัน บางครั้งอาจเคยได้ยินเสียงดังเข้ามาถึงห้องโดยสาร ซึ่งเสียงดังที่มาจากช่วงล่างในระหว่างการขับรถอาจเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกปืนล้อแตกได้เช่นกัน และหากละเลยก็อาจส่งผลทำให้รถพังจนต้องซ่อมครั้งใหญ่ได้ วันนี้เกร็ดความรู้จากโตโยต้าจึงมีข้อมูลในการสังเกตลูกปืนล้อแตกมาแนะนำกัน

โดยการสังเกตว่าลูกปืนล้อแตกหรือลูกปืนล้อเสี่ยงพังนั้นสามารถทำได้โดยการฟังเสียง ซึ่งระหว่างการขับขี่อาจมีเสียงดังหวีด เสียงหอน หรือเสียงเหมือนลมดังเข้ามาในรถ ยิ่งวิ่งเร็วเสียงก็ยิ่งดังมากขึ้น หากพบอาการเหล่านี้เมื่อไรให้นำรถเข้าตรวจเช็กสภาพทันที เพราะอาจเป็นเสียงที่เกิดจากลูกปืนเสื่อมสภาพได้


ส่วนการตรวจสอบด้วยตัวเองขณะรถจอดให้ใช้แม่แรงยกล้อขึ้น จากนั้นใช้มือจับล้อไปที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาและ 6 นาฬิกาพร้อมกับออกแรงขยับ หากล้อขยับเข้าออกทั้งที่ขันน็อตแน่นทุกตัว ก็อาจเป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นว่าลูกปืนล้อเริ่มมีปัญหาและควรเปลี่ยนใหม่ ก่อนที่จะส่งผลให้ช่วงล่างของรถพังตามไปด้วย


อายุการใช้งานของลูกปืนล้อ
ลูกปืนล้อส่วนใหญ่มีระยะเวลาการใช้งานไม่แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ไปจนถึงเส้นทางที่ขับ บางครั้ง 2-3 ปี ก็อาจต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ส่วนใหญ่หากขับทางเรียบธรรมดา การเปลี่ยนลูกปืนล้อจะอยู่ที่ระยะทางประมาณ 100,000 กิโลเมตร หรือหากสังเกตแล้วพบเสียงหวีดดังหรือล้อขยับตามที่กล่าวไปข้างต้นก็อาจไม่ต้องรอให้ครบระยะ และควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กทันทีก่อนจะเกิดปัญหาลูกปืนล้อแตกจนทำเครื่องยนต์พังได้


การเปลี่ยนลูกปืนล้อแต่ละครั้งหากเปลี่ยนอะไหล่กับศูนย์บริการก็จะมั่นใจได้ว่าลูกปืนล้อได้คุณภาพและเป็นของแท้ 100% แต่หากใครอยากประหยัดก็อาจหาซื้ออะไหล่เองและให้ช่างอู่นอกที่ไว้ใจได้ทำการเปลี่ยนให้ก็ได้ โดยราคาชุดลูกปืนล้อจะอยู่ที่ประมาณ 800-2,000 บาท


ลูกปืนล้ออาจเป็นชิ้นส่วนที่คนใช้รถทั่วไปลืมให้ความสำคัญ แต่จริง ๆ แล้วชิ้นส่วนเล็ก ๆ นี้มีความสำคัญต่อเครื่องยนต์ชิ้นอื่นและต่อการขับขี่อย่างมาก เพราะลูกปืนล้อเป็นตัวช่วยลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างการขับขี่ เป็นจุดหมุนระหว่างแกนล้อและดุมล้อ ขณะรถกำลังวิ่งตลับลูกปืนล้อจะไหลลื่น ลดการเสียดสีของล้อที่กำลังหมุน ดังนั้นหากลูกปืนล้อแตกแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นก็จะกระทบไปถึงเครื่องยนต์ช่วงล่างส่วนอื่น ๆ จนต้องซ่อมครั้งใหญ่ในที่สุด

 

ข้อมูลจาก : www.tlt.co.th


ติดต่อและติดตามข่าวสาร
โทร : 02-056-0222
Line : @toyotasummit
IG : toyotasummit
Youtube : Toyota Summit
Tiktok : Toyotasummit

#Toyota #toyotasummit

#สาระรอบรถ