ระบบขับเคลื่อน 4x4
เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เหมาะสำหรับรถสายลุย บุกฝ่าทางฝุ่นหรือถนนลูกรัง เน้นความอึด ความทนทานในทุกสภาพพื้นถนน ซึ่งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมีให้เลือก 2 รูปแบบคือ 4WD และ AWD ซึ่ง 4WD เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เรียกว่าระบบแบบ Part-time หรือแบบปรับได้ตามต้องการ ทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหลังจนกว่าจะมีความเป็นที่ต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
ส่วน AWD คือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา หรือที่เรียกว่าแบบ Full time ทำงานเหมือนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนล้อหลัง โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบบล้อหน้า เหมาะกับเส้นทางสายออฟโรด มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะพื้นหญ้า โคลนทราย ถนนสายกรวด การทำงานจะส่งกำลังแรงบิดไปที่ล้อหลังและเปลี่ยนเป็นแบบหน้า-หลัง แบบ 50-50 ในพื้นที่ที่เปียกลื่นและต้องการความเสถียรภาพแบบเต็มกำลัง
เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เน้นไปที่ห้องโดยสายที่โปร่งโล่งสบายเป็นหลักมากกว่าการใช้งานแบบฉบับสายลุย สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบเบาะได้ตามการใช้งาน บรรทุกสิ่งของสัมภาระได้มากขึ้นกว่ารถแบบซีดาน ใช้เดินทางใกล้หรือไกลได้สะดวกด้วยช่วงล่างที่ยกสูงขึ้น มีความสามารถในการบุกน้ำ บุกผ่า ฝ่าถนนขรุขระ เน้นไปด้านการใช้งานในเมืองและถนนเรียบ ๆ เป็นหลัก โดยมีให้เลือก 2 รูปแบบ คือ FWD และ RWD
โดย FWD เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งจะส่งกำลังเครื่องยนต์ไปที่ล้อคู่หน้าเพื่อขับเคลื่อนรถ ในปัจจุบันระบบขับเคลื่อนแบบ FWD เป็นที่นิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะมีขนาดที่เล็ก ให้ความประหยัดเชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสาร มีการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นด้วยน้ำหนักเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ตกบนล้อขับเคลื่อนคู่หน้านั่นเอง ซึ่งรถกระบะมักจะไม่ค่อยนิยม จะออกไปทางรถอเนกประสงค์ประเภท SUV หรือ PPV มากกว่า
ส่วน RWD เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง โดยเครื่องยนต์จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หลังเพื่อขับเคลื่อนรถ ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนที่ได้รับความนิยมมานานในช่วงก่อนจะมีขับเคลื่อนล้อหน้ามาแทน ระบบ RWD สามารถรองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงกว่า ตัวรถมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพที่มากกว่าแบบ FWD นิยมใช้ในรถกระบะสมรรถนะสูง ทรงพลังและมีขนาดใหญ่ เน้นใช้งานด้านการบรรทุกและแบบฉบับสายลุย