เกียร์ออโต้ สามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท
-เกียร์ออโต้แบบ CVT
-เกียร์ออโต้แบบ Torque Converter
-เกียร์ออโต้แบบคลัทช์คู่ DCT
-เกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT
ตำแหน่งเกียร์ออโต้มีดังนี้
-ตำแหน่ง P – Parking
ใช้สำหรับจอดรถ จอดแบบล็อคล้อไม่ให้รถเคลื่อนที่ได้
-ตำแหน่ง R - Reverse
เมื่อใช้ รถจะค่อยๆถอยหลังเองอย่างช้าๆ
-ตำแหน่ง N - Nuetral
เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง จะใช้เกียร์นี้ได้ก็ต่อเมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น ติดไฟแดง
-ตำแหน่ง D หรือ D4 - Drive
เกียร์D รถจะเคลื่อนที่ไปด้านหน้า เน้นการวิ่งเส้นทางราบ สำหรับบางรุ่นจะมี D2 D3 และ D ซึ่งตำแหน่งเกียร์แบบนี้หมายถึงอัตราทดสูงสุดที่ยอมให้เกียร์ทด เช่น ตำแหน่ง 2 หมายถึง รถจะใช้เพียงเกียร์ 1-2 เท่านั้นค่ะ เช่นเดียวกับตำแหน่งเกียร์ 4 รถจะใช้เกียร์ 1-4
-ตำแหน่ง L - Low
เหมาะสำหรับการขับรถขึ้น - ลงทางที่สูงชันมาก
-ตำแหน่ง S - Sport
โหมดสปอร์ตเหมาะกับการใช้สำหรับเร่งแซง หรือขับขึ้นเขา มีตอบสนองอัตราเร่งได้ดี เกียร์จะเปลี่ยนช้าลงได้ แต่ก็ไม่ควรใช้โหมด Sport ขณะขับขี่ทางไกลด้วยความเร็วสูง เพราะจะทำเกียร์ทำงานหนัก และสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ
-ตำแหน่ง M - Manual
โหมดการขับขี่แบบเกียร์ธรรมดา โดยจะใช้การผลักคันเกียร์ตำแหน่ง + หรือ – ในการเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเอง แต่หากลดความเร็วลงมาจนต่ำกว่าระดับความเร็วของเกียร์นั้นๆ เกียร์จะปรับลดเกียร์ให้อัตโนมัติ