เครื่องยนต์น็อคคืออะไร
การน็อคเครื่องยนต์หมายถึงเสียงโลหะขณะเหยียบคันเร่ง เสียงอาจเป็นแบบกลวงๆ เคาะๆ หรือแม้แต่เสียงสั่นๆ แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด คุณต้องการให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีเสียงรบกวนน้อยลง
อะไรคือข้อเสียของการน็อคเครื่องยนต์
การน็อคของเครื่องยนต์อาจทำให้เกิดปัญหามลพิษมากมาย เช่น ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์และไฮโดรคาร์บอนที่ไม่เผาไหม้ ซึ่งเป็นก๊าซพิษที่อาจทำให้เกิดโรคหอบหืดและถุงลมโป่งพองได้ ดังนั้น คุณจึงต้องตระหนักถึงข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับการน็อคของเครื่องยนต์เพื่อรักษาสภาพแวดล้อมและยานพาหนะให้ปลอดภัย
สาเหตุของการน็อคของเครื่องยนต์
- สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้เครื่องยนต์น็อคอาจเป็นการเผาไหม้ที่ไม่เหมาะสมของส่วนผสมของอากาศกับเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นผลมาจากการเผาไหม้แต่เนิ่นๆ อันเนื่องมาจากการสะสมของคาร์บอนในห้องเผาไหม้ ส่วนผสมของอากาศ/เชื้อเพลิงไม่เพียงพอ และหากเกิดการจุดระเบิดเร็วเกินไป .
- เครื่องยนต์น็อคอาจเกิดจากเครื่องยนต์ร้อนเกินไป ซึ่งเป็นปัญหาการเผาไหม้อีกครั้ง
- การสึกหรอของลูกสูบหรือวาล์วอาจทำให้เครื่องยนต์น็อคได้
- การขาดการหล่อลื่นยังทำให้เครื่องยนต์น็อคเป็นส่วนใหญ่
- การขาดการไหลเวียนของไอเสียทำให้เกิดการน็อคของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นปัญหาของระบบทำความเย็น
- และความร้อนสูงเกินไปของวาล์วไอเสียเนื่องจากสปริงวาล์วอ่อนลงหรือที่นั่งไม่ดีก็ส่งผลให้เครื่องยนต์น็อค
- ความเสียหายในแบริ่งเพลาข้อเหวี่ยง, มู่เล่ที่หักซึ่งเชื่อมต่อเครื่องยนต์กับเกียร์, แบริ่งปั๊มน้ำที่ใช้มากเกินไป, สายพานไทม์มิ่งหลวม, คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศที่ผิดพลาด หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับที่มีแบริ่งที่ใช้มากเกินไป อาจส่งผลให้เครื่องยนต์น็อคแทนที่จะเป็นกลไกภายใน ข้อบกพร่องที่อาจทำให้เครื่องยนต์สร้างเสียงเคาะนั้นได้
- การน็อคของเครื่องยนต์ยังส่งผลให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงคุณภาพต่ำเป็นประจำ ซึ่งมักจะเป็นเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำซึ่งจะจุดไฟที่อุณหภูมิต่ำกว่า ต่ำพอที่จะจุดประกายโดยอุณหภูมิภายในของกระบอกสูบเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูง คาร์บอนที่สะสมบนฝาสูบจะร้อนขึ้นและทำงานเหมือนหัวเทียน ซึ่งจะจุดไฟเชื้อเพลิงแบบสุ่ม
ไม่สามารถระบุการน็อคของเครื่องยนต์ได้โดยง่าย และจำเป็นต้องมีความรู้หากไม่เพียงพอเกี่ยวกับเทคนิคของรถเพื่อแก้ไขปัญหา และเมื่อคุณระบุปัญหาได้ ไม่จำเป็นจริงๆ สำหรับคุณในการถอดเครื่องยนต์ทั้งหมด แทนที่จะพยายามค้นหาสาเหตุของการน็อคแล้วพยายามแก้ไขโดยไม่ต้องถอดเครื่องยนต์ออกจริงๆ มีเคล็ดลับการบำรุงรักษาง่ายๆ บางประการ เพื่อดูว่าเครื่องยนต์จักรยานของคุณไม่' ล้มบ่อยเกินไป ตรวจเช็คและทำความสะอาดหัวเทียน วอร์มเครื่องยนต์สักครู่ก่อนวิ่ง และสุดท้ายทำความสะอาดเครื่องยนต์ปีละครั้ง นอกจากนี้ เมื่อคุณให้จักรยานยนต์ทำการปรับจูนเครื่องยนต์ ให้ตรวจสอบกับช่างและดูว่าไม่ได้ปรับจูนมากเกินไปจนถึงอัตราส่วนการอัดที่สูง ตรวจสอบกับผู้ผลิตจักรยานยนต์และใช้เฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องที่ระบุเท่านั้น
ข้อมูลจาก cheerpowermoto.com