ในการตรวจสอบรถมือสองโดยละเอียด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกดู จุดสำคัญรอบคัน 4 จุด ดังต่อไปนี้ ที่คุณควรสังเกตให้ดี และห้ามพลาดเป็นอันขาด
จุดที่ 1 หัวน็อต
รอยน็อตจะต้องไม่มีรอยขัน รอยถอด รอยสีหัวน็อตถลอก การแต้มสี หรือฐานรองน็อตเลื่อน
จุดที่ 2 ซิลิโคน
ซิลิโคนของเดิมจากโรงงานจะมีลักษณะนูนชัดเจน รูปทรงเป็นระเบียบ ตัวซิลิโคนมีความยืดหยุ่นดี เวลาใช้เล็บจิกจะรู้สึกแข็ง ส่วนรถที่ผ่านการซ่อมมาแนวซิลิโคนจะไม่เป็นระเบียบ และเมื่อเอาเล็บจิกจะรู้สึกนิ่มเหมือนมีฟองอากาศข้างใน
จุดที่ 3 สีพื้น
รถและชิ้นส่วนของโตโยต้าชุบสีกันสนิมด้วยกระบวนการ Electro Deposit Painting ซึ่งรถใหม่จะผ่านการชุบสีกันสนิมทั้งคันเป็นสีเทาแต่ในส่วนของอะไหล่จะใช้สีดำแทน ถ้ารถเกิดอุบัติเหตุ ชิ้นส่วนที่ใช้เปลี่ยนจะมีสีพื้นเป็นสีดำ
วิธีตรวจสอบชิ้นส่วนนั้น ๆ ทำได้ด้วยการใช้ไฟฉายและกระจกส่องเข้าไปดูสีพื้นตามรู หรือตามขอบของชิ้นส่วน
จุดที่ 4 รอยเชื่อม
รอยเชื่อมบ่งบอกถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่สามารถซ่อมให้กลับสู่สภาพเดิมได้ โดยการตัดและถอดเพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่ด้วยการเชื่อมติด
ซึ่งการเชื่อมมีทั้งหมด 2 แบบ คือ
1. การเชื่อมแบบ รี-สปอต (Re-spot welding) หากเป็นรอยเชื่อมใหม่จากโรงงานโตโยต้าจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 7-8 มิลลิเมตรแต่รอยเชื่อมจากการซ่อมชิ้นส่วนจะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4-5 มิลลิเมตร
2. การเชื่อมแบบมิก (MIG welding) โรงงานโตโยต้าไม่มีการใช้การเชื่อมต่อแบบมิกในการผลิต ดังนั้น จะเกิดจากกระบวนการซ่อมเท่านั้นลักษณะรอยเชื่อมจะนูน เพราะเกิดจากการใช้ลวดเชื่อมเพื่อหลอมเหล็กหลายชั้นให้ติดกัน
นอกจากนี้ ยังมีจุดสังเกตการซ่อมจากการเชื่อมติดอื่นๆ อีก ได้แก่ รอยไหม้ สนิม และรอยตะไบจากการซ่อมแบบเชื่อม